VISA ĐI GIBRALTAR – Liên hệ 036 759 6889

GIBRALTAR MIỄN VISA CHO QUỐC GIA NÀO ?

Gibraltar - Miễn thị thực Gibraltar

Tất cả các du khách phải có thị thực ngoại trừ những điều sau đây:

  1. Cư dân của Gibraltar.
  2. Cư dân nước ngoài của Gibraltar với:

– Giấy miễn thị thực hợp lệ được đóng dấu trong hộ chiếu

– Giấy phép cư trú hợp lệ hoặc Thẻ nhận dạng đăng ký dân sự.

Hiệu lực của việc miễn thị thực phụ thuộc vào tính hợp lệ của giấy phép lao động của người du lịch.

  1. Khách du lịch có hộ chiếu Anh bất kể chứng thực về quyền công dân.
  2. Du khách có hộ chiếu do Hồng Kông cấp (Khu Hành chính Đặc biệt của Trung Quốc) hoặc do Macao (Khu Hành chính Đặc biệt của Trung Quốc cấp).
  3. Công dân của các quốc gia sau:
Andorra Guatemala New Zealand
Antigua & Barbuda Honduras Nicaragua
Argentina Hungary Norway
Úc Iceland Panama
Bahamas Cộng hòa Ireland Papua New Guinea
Barbados Israel Paraguay
Bỉ Ý Ba Lan
Belize Nhật Bản Bò Đào Nha
Bolivia Kiribati Rumani
Botswana Hàn Quốc Samoa
Brazil Latvia San Marino
Brunei Lesotho Seychelles
Bulgaria Liechtenstein Singapore
Canada Lithuania Cộng hòa Slovak
Chile Luxembourg Slovenia
Costa Rica Malawi Quần đảo Solomon
Síp Malaysia Nam Phi
Cộng hòa Czech Quần đảo Maldives Tây Ban Nha
Đan Mạch Malta St. Kitts-Nevis
Dominica Quần đảo Marshall St. Lucia
El Salvador Mauritius St. Vincent & Tobago
Estonia Mexico Tuvalu
Phần Lan Micronesia Ủruguay
Pháp Monaco Vanuatu
Đức Namibia Thành Vatican
Hy Lạp Nauru Venezuela
Grenada Netherlands

 

  1. Công dân Hoa Kỳ, không bao gồm khách du lịch có hộ chiếu có lãnh thổ tin cậy của Hoa Kỳ trên quần đảo Thái Bình Dương, cần visa.
  2. Du khách, bất kể quốc tịch nào, có visa nhập cảnh Vương quốc Anh nhiều lần có hiệu lực không ít hơn một năm.
  3. Du khách, bất kể quốc tịch nào, đã được cấp phép nghỉ tại Vương quốc Anh trong một thời gian không xác định hoặc có Giấy chứng nhận quyền sở hữu của Vương quốc Anh với quyền cư trú miễn là họ không ở ngoài Vương quốc Anh trong hơn hai năm .
  4. Khách du lịch, không phân biệt quốc tịch, có hộ chiếu ngoại giao miễn là họ đi làm nhiệm vụ.
  5. Du khách với một “Passer Laissez” do Liên hợp quốc phát hành.

Mọi thông tin chi tiết về thủ tục xin visa  đi Gibraltar vui lòng liên hệ Vietnam_legal.com để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

TỔNG QUAN VỀ GIBRALTAR

Flag of Gibraltar.svg

1. Thông tin chung

Tên nước: Gibraltar
Tên tiếng Việt: Gibraltar
Vị trí địa lý: Nằm ở Tây Nam Âu, tiếp giáp eo Gibraltar, nối liền với biển Mediterranean và biển Bắc Thái Bình Dương, phía Nam bờ biển Tây Ban Nha
Diện tích: 6.5 (km2)
Tài nguyên thiên nhiên: N/A
Dân số 27967 (người)
Cấu trúc độ tuổi theo dân số: 0-14 tuổi: 17.2% 15-64 tuổi: 66.3% 65 tuổi trở lên: 16.5%
Tỷ lệ tăng dân số: 0.00129
Dân tộc: Người Tây Ban Nha, Italia, Anh, Bồ Đào Nha, Đức, Nam Phi, Maltese
Thủ đô: Gibraltar
Quốc khánh: 10/09/1967
Hệ thống luật pháp: Dựa theo chế độ luật pháp của Anh
Tỷ lệ tăng trưởng GDP 0.07
GDP theo đầu người: 38200 (USD)
GDP theo cấu trúc ngành: N/A
Lực lượng lao động: 12690 (người)
Lực lượng lao động theo lĩnh vực nghề nghiệp: Nông nghiệp: Không đáng kể Công nghiệp: 40% Dịch vụ: 60%
Tỷ lệ thất nghiệp: 0.03
Tỷ lệ dân số sống dưới mức nghèo: N/A
Lạm phát: 0.029
Sản phẩm nông nghiệp: N/A
Công nghiệp: Du lịch, tài chính ngân hàng, thuốc lá sợi, sửa chữa tầu
Xuất khẩu: 271 triệu (USD)
Mặt hàng xuất khẩu: Dầu mỏ, Chế biến thực phẩm, Ngành khác
Đối tác xuất khẩu:  Anh, Tây Ban Nha, Đức, Turkmenistan, Thuỵ Sỹ, Italia
Nhập khẩu: 2.967 tỷ (USD)
Mặt hàng nhập khẩu: Nhiên liệu, chế biến thực phẩm
Đối tác nhập khẩu: Tây Ban Nha, Nga, Italia, Anh, Pháp, Hà Lan, Hoa Kỳ

2. Vị trí địa lí, khí hậu

Lãnh thổ của Gibraltar có diện tích 6,7 km vuông và có đường biên giới đất liền 1,2 km (0,75 mi) với Tây Ban Nha. Thị trấn La Línea de la Concepción, một đô thị của tỉnh Cádiz, nằm ở phía tây của biên giới. Vùng nội địa Tây Ban Nha tạo thành các sao chổi của Campo de Gibraltar (theo nghĩa đen là “Vùng nông thôn Gibraltar”). Bờ biển dài 12 km (7,5 mi). Có hai bờ biển (“Sides”) của Gibraltar: Phía Đông, trong đó có các khu định cư của Vịnh Sandy và Vịnh Catalan; và Westside, nơi đại đa số dân cư sống. Gibraltar không có đơn vị hành chính nhưng được chia thành 7 Khu dân cư chính.

Có nguồn tài nguyên thiên nhiên không đáng kể và ít tài nguyên nước ngọt tự nhiên, giới hạn ở các giếng tự nhiên ở phía bắc, cho đến gần đây Gibraltar sử dụng các lưu vực nước đá lớn và / hoặc nước đá tự nhiên để thu nước mưa. Nước ngọt từ các lỗ khoan được bổ sung bởi hai nhà máy khử mặn: một nhà máy thẩm thấu ngược, được xây dựng trong một đường hầm bên trong tảng đá, và một nhà máy chưng cất đèn flash đa giai đoạn ở North Mole.

Địa hình Gibraltar bao gồm Tảng đá Gibraltar dài 426 mét (1.398 ft)  được làm từ đá vôi Jurassic, và vùng đất thấp ven biển hẹp bao quanh nó. Nó chứa nhiều con đường được điều chỉnh, hầu hết trong số đó vẫn được điều hành bởi quân đội và đóng cửa cho công chúng.

Gibraltar có khí hậu Địa Trung Hải với mùa đông nhẹ, mưa và mùa hè ấm áp, khô ráo. Như trường hợp của Algeciras và Tarifa gần đó, mùa hè mát hơn đáng kể và nhiệt độ hàng năm nhiều hơn so với các thành phố khác trên bờ biển phía nam bán đảo Iberia vì vị trí của nó trên eo biển Gibraltar. Mưa xảy ra chủ yếu vào mùa đông, mùa hè thường khô. Nhiệt độ trung bình hàng năm của nó là khoảng 22 ° C (72 ° F) là cao hàng ngày và 15 ° C (59 ° F) là thấp qua đêm. Trong tháng lạnh nhất, tháng 1, nhiệt độ cao trung bình 16,3 ° C (61,3 ° F) và thấp qua đêm là 11 ° C (52 ° F) và nhiệt độ trung bình của biển là 16 ° C (61 ° F). Trong tháng ấm nhất, tháng 8, nhiệt độ cao hàng ngày là 25 ° C (77 ° F), thấp qua đêm là 20 ° C (68 ° F), và nhiệt độ trung bình của biển là 22 ° C (72 ° F).

3. Kinh tế

Quân đội Anh thống trị nền kinh tế Gibraltar, với bến tàu hải quân cung cấp phần lớn hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, điều này đã giảm đi trong 20 năm qua, và ước tính chỉ chiếm 7% nền kinh tế địa phương, so với hơn 60% vào năm 1984. Ngày nay, nền kinh tế của Gibraltar bị chi phối bởi bốn lĩnh vực chính: dịch vụ tài chính, cờ bạc trực tuyến , vận chuyển và du lịch, bao gồm bán lẻ miễn thuế cho du khách. Lãnh thổ cũng có một khu vực sản xuất nhỏ, với một công ty cung cấp xe cứu thương được sản xuất từ ​​xe SUV chuyển đổi sang Liên hợp quốc và các cơ quan khác.
Đầu những năm 2000, nhiều nhà cái và nhà điều hành trò chơi trực tuyến đã chuyển đến Gibraltar để hưởng lợi từ hoạt động trong một khu vực pháp lý có quy định với chế độ thuế doanh nghiệp thuận lợi. Chế độ thuế doanh nghiệp này dành cho các công ty không phải cư dân được kiểm soát đã được loại bỏ vào tháng 1 năm 2011 và được thay thế bằng thuế suất thuế doanh nghiệp cố định vẫn là 10%.

Du lịch cũng là một ngành công nghiệp quan trọng. Gibraltar là một cảng phổ biến cho tàu du lịch và thu hút du khách trong ngày từ các khu nghỉ mát ở Tây Ban Nha. The Rock là một địa điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt là trong số các khách du lịch và cư dân của Anh ở bờ biển phía nam Tây Ban Nha. Đây cũng là điểm đến mua sắm nổi tiếng và tất cả hàng hóa và dịch vụ đều không có thuế VAT, nhưng có thể phải chịu thuế Gibraltar. Nhiều chuỗi cửa hàng lớn ở Anh có các chi nhánh hoặc nhượng quyền thương mại tại Gibraltar bao gồm Morrisons, Marks & Spencer và Mothercare. Các chi nhánh và nhượng quyền thương mại của các nhà bán lẻ quốc tế như Tommy Hilfiger và Sunglass Hut cũng có mặt tại Gibraltar, cũng như công ty quần áo Tây Ban Nha Mango.
Bến thuyền Queensway Quay, cùng với Ocean Village, là hai khu dân cư độc quyền
Một số ngân hàng Anh và quốc tế có hoạt động tại Gibraltar. Ngân hàng Jyske tuyên bố là ngân hàng lâu đời nhất trong nước, dựa trên việc Jyske mua lại vào năm 1987 của Banco Galliano, bắt đầu hoạt động tại Gibraltar năm 1855. Một tổ tiên của Barclays, Ngân hàng Anglo-Egyptian, được nhập vào năm 1888 và Credit Foncier (bây giờ Crédit Agricole) bước vào năm 1920.

Năm 1967, Gibraltar ban hành Pháp lệnh về Thuế (Thuế và Giảm thuế) (nay là Đạo luật), quy định về việc xử lý thuế đặc biệt cho hoạt động kinh doanh quốc tế. Đây là một trong những yếu tố dẫn đến sự phát triển của các dịch vụ chuyên nghiệp như ngân hàng tư nhân và quản lý bảo hiểm bị giam cầm. Gibraltar có một số thuộc tính hấp dẫn như một trung tâm tài chính, bao gồm một hệ thống pháp luật chung và tiếp cận thị trường đơn lẻ của EU trong các dịch vụ tài chính. Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), được thành lập theo sắc lệnh năm 1989 (nay là Đạo luật) có hiệu lực vào năm 1991, điều chỉnh khu vực tài chính. Năm 1997, Sở Thương mại và Công nghiệp thành lập Trung tâm Tài chính Gibraltar (GFC) để tạo điều kiện phát triển ngành tài chính. Tính đến năm 2012, Gibraltar có 0.103 Big Four văn phòng công ty kế toán trên 1.000 dân, cao thứ hai trên thế giới sau quần đảo Virgin thuộc Anh và 0,6 ngân hàng trên 1.000 người, là ngân hàng bình quân đầu người đứng thứ năm trên thế giới. Tính đến năm 2017, có sự không chắc chắn rất lớn về việc tiếp tục tiếp cận thị trường đơn lẻ của EU sau Brexit sắp tới.

Đồng tiền của Gibraltar là bảng Gibraltar, do Chính phủ Gibraltar phát hành theo các điều khoản của Đạo luật tiền tệ năm 1934. Những tiền giấy này là hợp pháp trong Gibraltar cùng với tiền giấy của Ngân hàng Anh. Trong một thỏa thuận bảng tiền tệ, những ghi chú này được ban hành dựa trên dự trữ của đồng bảng Anh. Thanh toán bù trừ và thanh toán tiền được thực hiện bằng đồng bảng Anh. Tiền xu trong lưu thông theo mệnh giá của Anh nhưng có thiết kế riêng biệt. Không chính thức, hầu hết các cửa hàng bán lẻ ở Gibraltar chấp nhận đồng euro, mặc dù một số điện thoại trả tiền và Bưu điện Hoàng gia Gibraltar, cùng với tất cả các văn phòng chính phủ khác

4. Văn hóa

Văn hóa Gibraltar phản ánh nguồn gốc đa dạng của Gibraltarian. Trong khi có tiếng Tây Ban Nha (chủ yếu là từ Andalusia gần đó) và ảnh hưởng của Anh, nguồn gốc dân tộc của hầu hết người Gibraltarian không bị giới hạn trong các dân tộc này. Các dân tộc khác bao gồm Genoese, Maltese, Portuguese và German. Một vài cư dân Gibraltar khác là người Do Thái có nguồn gốc Sephardic, Ma-rốc hoặc Ấn Độ. Ảnh hưởng của Anh vẫn mạnh mẽ, với tiếng Anh là ngôn ngữ của chính phủ, thương mại, giáo dục và truyền thông.

Cuộc trưng cầu dân chủ đầu tiên của Gibraltar được tổ chức hàng năm vào Ngày Quốc khánh Gibraltar (ngày 10 tháng 9). Đó là một ngày lễ, trong đó hầu hết các dân tộc Gibraltarian ăn mặc bằng màu đỏ và trắng của quốc gia. Cho đến năm 2016, truyền thống cũng đã phát hành 30.000 quả bóng màu tương tự, đại diện cho người dân Gibraltar. Tuy nhiên, truyền thống này bây giờ đã kết thúc vì mối đe dọa mà nó đặt ra cho động vật hoang dã, đặc biệt là biển. Kỷ niệm lần thứ 300 vụ bắt giữ Gibraltar được tổ chức vào năm 2004 vào ngày thứ ba (4 tháng 8), khi được công nhận và cảm ơn vì hiệp hội lâu dài với Gibraltar, Hải quân Hoàng gia được trao quyền Tự do của Thành phố Gibraltar và một chuỗi người Gibraltarians mặc quần áo màu đỏ, trắng và xanh, nối tay để bao vây tảng đá. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2012, Gibraltar Diamond Jubilee Flotilla, được lấy cảm hứng từ cuộc thi hoa hậu Thames Diamond Jubilee, kỷ niệm 60 năm triều đại của Nữ hoàng.

Công ty phát thanh Gibraltar điều hành một đài truyền hình và đài phát thanh trên UHF, VHF và sóng trung bình. Dịch vụ radio cũng được truyền trực tuyến. Các sự kiện đặc biệt và bản tin tin tức hàng ngày được phát trực tuyến trong video. Dịch vụ phát thanh địa phương khác được điều hành bởi Dịch vụ Phát thanh truyền lực Anh cũng cung cấp một mạng lưới truyền hình cáp giới hạn cho Lực lượng HM. Tờ báo lớn nhất và được xuất bản thường xuyên nhất là Gibraltar Chronicle, tờ báo hàng ngày lâu đời nhất của Gibraltar và tờ báo tiếng Anh lâu đời thứ hai trên thế giới được in liên tục với các ấn bản hàng ngày sáu ngày một tuần. Toàn cảnh được xuất bản vào các ngày trong tuần và 7 ngày, Người mới và Gibsport là hàng tuần.

5. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính thức của Gibraltar là tiếng Anh, và được sử dụng bởi chính phủ và trong các trường học. Hầu hết người dân địa phương là song ngữ, cũng nói tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, vì sự kết hợp đa dạng của các nhóm dân tộc cư trú ở đó, các ngôn ngữ khác cũng được nói trên Rock. Berber và tiếng Ả Rập được nói bởi cộng đồng Ma-rốc, như là tiếng Hindi và Sindhi bởi cộng đồng Ấn Độ. Tiếng Malta được nói bởi một số gia đình gốc Malta.

6. Ẩm thực

Ẩm thực Gibraltarian là kết quả của một mối quan hệ lâu dài giữa người Tây Ban Nha Andalucia và người Anh, cũng như nhiều người nước ngoài đã làm Gibraltar nhà của họ trong ba thế kỷ qua. Những ảnh hưởng ẩm thực bao gồm những người từ Malta, Genoa, Bồ Đào Nha, Andalusia và Anh. Cuộc hôn nhân của thị hiếu này đã cho Gibraltar một sự pha trộn chiết trung của ẩm thực Địa Trung Hải và Anh. Profiteroles, một quả bóng bánh choux của Pháp với một loại kem ngọt, được coi là món ăn quốc gia của Gibraltar. Chúng thường được phục vụ sau bữa ăn bao gồm Calentita, một món ăn giống như bánh mì nướng được làm từ bột đậu xanh, nước, dầu ô liu, muối và hạt tiêu.

7. Cảnh quan du lịch

Apes

Một trong những trải nghiệm độc đáo được thưởng thức ở Gibraltar là ghé thăm khỉ Barbary nổi tiếng – những con khỉ hoang dã duy nhất sống ở châu Âu. Hầu hết chúng sống ở đỉnh của tảng đá 400 mét (1,312 foot) và có thể đến được bằng cáp treo, nhưng những cư dân táo bạo và tò mò này đã được nhìn thấy khắp các vùng trên của lãnh thổ và thỉnh thoảng ngay cả trong phòng khách sạn. Mặc dù chúng vô hại, nhưng bạn nên giữ những tài sản quan trọng cẩn thận, vì một số trong chúng là những chuyên gia móc túi. Người ta nói rằng khi các con khỉ chết đi hoặc di chuyển ở nơi khác, nước Anh sẽ mất quyền kiểm soát lãnh thổ hấp dẫn này.

Phố cổ

Một trong những phần tò mò nhất, thậm chí siêu thực, của Gibraltar là khu phố cổ, nằm ở góc tây bắc của lãnh thổ và chỉ cách sân bay 15 phút đi bộ. Một mạng lưới những con đường hẹp bao quanh đường phố trung tâm của Main Street, nó là một phần của nước Anh dưới ánh mặt trời: các cửa hàng cao cấp như Debenhams và các quán rượu truyền thống của Anh cho bạn biết rằng bạn đang ở Anh, nhưng sự pha trộn kỳ lạ của kiến trúc và bầu trời xanh bất chợt nhắc nhở bạn rằng bạn đang ở Địa Trung Hải.

The Rock

Từ đỉnh núi này bạn có thể chiêm ngưỡng ngoạn mục của ba quốc gia (Gibraltar, Tây Ban Nha và Ma-rốc) và hai lục địa (châu Âu và Châu phi). Du khách có thể lên tới nơi bằng cách đi cáp treo lên từ trạm gốc ở rìa phía nam của khu phố cổ, và khi bạn lên bờ trên đỉnh, bạn sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ những chú khỉ Barbary nổi tiếng của lãnh thổ. Xin lưu ý rằng vào những ngày gió mạnh đặc biệt, cáp treo không chạy, vì nó sẽ gây nguy hiểm trên đường lên.

Ocean Village

Ocean Village là một khu phố tuyệt vời nằm trong và xung quanh bến du thuyền thời thượng cùng tên, trong đó hầu hết cư dân sống trên thuyền. Nó giống như một phiên bản thu nhỏ của Marbella, với những quán bar và nhà hàng bên bờ biển, một khách sạn du thuyền sang trọng khổng lồ và những chiếc thuyền tư nhân độc quyền nhô lên và xuống trên bến cảng. Đây cũng là nơi phần lớn cuộc sống về đêm của Gibraltar diễn ra, với quán bar của Bruno là một điểm đến nổi tiếng, và Casino Sunborn đối diện một trong số ít những nơi phục vụ thức ăn sau khoảng 11 giờ tối.

Gibraltar’s Ocean Village | © Richard Leonard / Flickr

Trên đây là những thông tin cần biết về tổng quan đất nước Gibraltar mà chúng tôi cung cấp để du khách tham khảo trước khi bắt đầu một chuyến đi đến Gibraltar. Chúc các bạn vui vẻ và có một chuyến đi đáng nhớ.